Lượt xem: 157
Long Phú tăng cường giải pháp ứng phó hạn mặn
    Mặc dù được khuyến cáo là không sản xuất vụ lúa đông xuân muộn để hạn chế rủi ro do hạn, mặn, nhưng nhiều nông dân trong huyện Long Phú đã tự phát xuống giống và hiện nay tình hình hạn, mặn đang diễn biến phức tạp và có khả năng ảnh hưởng đến cây lúa, để hạn chế thiệt hại các địa phương và ngành chuyện môn đang tăng cường các giải pháp ứng phó.
     Xã Long Phú là một trong những địa phương sẽ chịu ảnh nhiều nhất khi có hạn, mặn xảy ra vì xuống giống trễ và cuối nguồn nước, không đủ lượng nước tiếu tiêu cho sản xuất và mặc dù đã được chính quyền địa phương khuyến cao không làm lúa vụ đông xuân muộn và hiện nay nông dân đã xuống giống được hơn 2.800ha trên tổng diện tích trồng của xã là 3.719ha, diện tích còn lại xã đã tuyên tuyền bà con không nên tiếp tục làm và tăng cường các biện pháp phòng chống. Được biết đợt hạn, mặn năm 2016 trên địa bàn xã có trên 200 ha lúa bị thiệt hại. Ông Nguyễn Hoàng Thơ – Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Long Phú nói “ Hiện nay còn khoảng 884ha chưa xuống giống, qua tuyên truyền vận động của địa phương bà con không còn xuống giống nữa. Về giải pháp trong thời gian tới là tiếp tục tuyên truyền bà con thường xuyên theo dõi nguồn nước, tiếp tục liên hệ với trạm thủy nông của huyện để theo dõi độ mặn của các cống để chủ động được nguồn nước và tuyên truyền bà con chủ động nạo vét các kênh thủy lợi nội đồng để tích trữ nước, phục vụ tưới tiêu”


Trích ảnh: Kiểm tra độ mặn tại các cống

    Trên địa bàn huyện Long Phú hiện có 30 cống, trong đó có 14 cống lớn, 16 cống nhỏ. Tình hình mặn năm nay diễn biến phức tạp, lên xuống bất thường. Riêng độ mặn đo được vào ngày 27/2 tại bến phà: Long Phú - Đại Ân 1 là  2%o, cống Cái Oanh 1.6%o và cống Cái Xe 1%o Theo dự kiến  trong thời gian tới nước sông độ mặn sẽ còn diễn biến khó lường, Trạm quản lý thủy nông huyện  đã chỉ đạo các chủ cống kịp thời đóng cống khi độ mặn lên cao, tiếp tục kiểm tra độ mặn trên các sông hàng ngày và tuỳ theo diễn biến mặn, tình hình thời tiết, thuỷ triều Trạm sẽ cho vận hành các cống phù hợp với tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay. Ông Lách Phà Rích- Trưởng trạm quản lý thuỷ nông huyện Long Phú cho biết “ Theo dõi độ mặn thường xuyên, hàng ngày đo độ mặn 2 lần. Theo chỉ đạo của Huyện ủy – UBND huyện từ 1% trở lên chỉ đạo cho các cống đóng lại giữ nước, còn dưới 1% Trạm sẽ xuống kiểm tra và cho các cống mở lấy nước để dự trữ cho bà con”

     Tính đến nay, nông dân huyện Long Phú xuống giống trồng được hơn 15.000ha vụ lúa đông xuân muộn, giống chủ yếu như: OM 5451, Đài Thơm 8,… hiện lúa trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh và làm đòng . Để phòng chống, hạn mặn lãnh đạo huyện Long Phú luôn quan tâm chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương kiểm tra hệ thống công đập đã xuống cấp nhằm kịp thời bão dưỡng để thực hiện tốt công tác ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ông Lâm Văn Vũ – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Long Phú cho biết “ Phòng nông nghiệp đã có một số giải pháp, thứ nhất thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch đề xuất gia cố bờ bao, cống đập để ngăn mặn, đảm bảo sản xuất cho bà con, thứ 2 tiếp tục tuyên truyền vận đồng người dân làm thủy lợi nội đồng, tôn cao bờ bao để ngăn mặn, trữ nước ngọt, thứ 3 rà soát lại các khu vực thường xuyên xảy ra hạn mặn có kế hoạch để phòng, chống, ứng phó và thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, thông báo kịp thời cho người dân để chủ động lấy nước bươm tưới phục vụ sản xuất”

     Trong thời gian tới trời nắng nóng sẽ còn kéo dài, do vậy xâm nhập mặn vẫn tăng, gây khó khăn trong sản xuất của nhà nông, ảnh hưởng đến chất lượng nước phục vụ nông nghiệp và trước tình hình diễn mặn như hiện nay bà con cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành chuyên môn để bảo vệ hàng ngàn hecta lúa vụ đông xuân muộn  của bà con đang canh tác trên địa bàn hạn chế được rủi ro.

Bài, ảnh: Thanh Đồng


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 313
  • Trong tuần: 10 709
  • Tất cả: 1865067
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.